มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
ครูจัดประสบการณ์ให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ รู้จักเด็กเป็นรายบุคคลและสร้างโอกาสให้เด็กทุกคนได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและลงมือกระทําผ่านประสาทสัมผัส จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย มีการติดตามและประเมินผลพัฒนาการเด็กอย่างเป็นระบบ

3.1 จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ
ครูวิเคราะห์ข้อมูลเด็กเป็นรายบุคคล จัดทําแผนการจัดประสบการณ์ จากการวิเคราะห์มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในหลักสูตรสถานศึกษา โดยมีกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กครบทุกด้านทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ไม่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านใดด้านหนึ่งเพียงด้านเดียว

3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่น และปฏิบัติอย่างมีความสุข
ครูจัดประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมให้เด็กมีโอกาสเลือกทํากิจกรรมอย่างอิสระ ตามความต้องการ ความสนใจ ความสามารถ ตอบสนองต่อวิธีการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคลหลากหลายรูปแบบจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เด็กได้เลือกเล่นเรียนรู้ ลงมือ กระทํา และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

3.3 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
ครูจัดห้องเรียนให้สะอาด อากาศถ่ายเท ปลอดภัย มีพื้นที่แสดงผลงานเด็ก พื้นที่สําหรับมุมประสบการณ์และการจัดกิจกรรม เด็กมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน เช่น ป้ายนิเทศการดูแลต้นไม้ เป็นต้น ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับช่วงอายุ ระยะความสนใจ และวิถีการเรียนรู้ของเด็ก เช่น กล้องดิจิตอล คอมพิวเตอร์สําหรับการเรียนรู้กลุ่มย่อย สื่อของเล่นที่กระตุ้นให้คิด และหาคําตอบ เป้นต้น

3.4 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง และนําผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์ และพัฒนาเด็ก
ครูประเมินพัฒนาการเด็กจากกิจกรรม และกิจวัตรประจําวันด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย ไม่ใช้แบบทดสอบวิเคราะห์ผลการประเมินพัฒนาการ เด็กโดยผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม และนําผลการประเมินที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพเด็ก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพ

มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ

สถานศึกษาดําเนินการบริหารและจัดการสถานศึกษาที่ครอบคลุมดานวิชาการ ดานครูและบุคลากรดาน
ขอมูลสารสนเทศ ดานสภาพแวดลอมและสื่อเพื่อการเรียนรู และดานระบบประกันคุณภาพภายใน โดยเปดโอกาสใหผูเกี่ยวของทุกฝายมีสวนรวมในการจัดการศึกษา มีการกํากับติดตามการดําเนินงานอยางเปนระบบและตอเนื่อง เพื่อสรางความมั่นใจตอคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

 2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ดาน สอดคลองกับบริบทของทองถิ่น

สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุน และสอดคลองกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยโดยสถานศึกษาออกแบบการจัดประสบการณที่เตรียมความพรอมและไมเรงรัดวิชาการ  เนนการเรียนรูผานการเลนและการลงมือปฏิบัติ ตอบสนองความตองการและความแตกตางของเด็กปกติและกลุมเปาหมายเฉพาะ และสอดคลองกับวิถีชีวิตของครอบครัว ชุมชนและทองถิ่น

2.2 จัดครูใหเพียงพอกับชั้นเรียน

          สถานศึกษาจัดครูใหเหมาะสมกับภารกิจการเรียนการสอนหรือจัดครูที่จบการศึกษาปฐมวัยหรือผ่านการอบรมการศึกษาปฐมวัยอยางพอเพียงกับชั้นเรียน

2.3 สงเสริมใหครูมีความเชี่ยวชาญดานการจัดประสบการณ

          พัฒนาครูและบุคลากรใหมีความรูความสามารถในการวิเคราะหและออกแบบหลักสูตรสถานศึกษา มีทักษะในการจัดประสบการณ และการประเมินพัฒนาการเด็ก ใชประสบการณสําคัญในการออกแบบการจัดกิจกรรมมีการสังเกต และประเมินพัฒนาการเด็กเปนรายบุคคล มีปฏิสัมพันธที่ดีกับเด็ก และ ครอบครัว

2.4 จัดสภาพแวดลอมและสื่อเพื่อการเรียนรูอยางปลอดภัยและเพียงพอ

          สถานศึกษาจัดสภาพแวดลอมภายในและภายนอกหองเรียนที่คํานึงถึงความปลอดภัย สงเสริมใหเกิดการเรียนรูเปนรายบุคคลและกลุม เลนแบบรวมมือ รวมใจ มีมุมประสบการณหลากหลาย มีสื่อการเรียนรู เชน ของเลน หนังสือนิทาน สื่อจากธรรมชาติ สื่อสําหรับเด็กมุด ลอด ปนปาย สื่อเทคโนโลยี สื่อเพื่อการสืบเสาะหาความรู

2.5 ใหบริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรูเพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณสําหรับครู

          สถานศึกษาอํานวยความสะดวก และใหบริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ วัสดุ  และอุปกรณ เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณและพัฒนาครู

2.6 มีระบบบริหารคุณภาพที่เปดโอกาสใหผูเกี่ยวของทุกฝายมีสวนรวม

          สถานศึกษากําหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่สอดคลองกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย    และ
อัตลักษณที่สถานศึกษา กําหนด จัดทําแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาที่สอดรับกับมาตรฐานที่สถานศึกษากำหนดและดำเนินการตามแผน  มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา  ติดตามผลการดําเนินงาน และจัดทํารายงานผลการประเมินตนเองประจําป นําผลการประเมินไปปรบปรุงและพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา โดยผูปกครองและผูเกี่ยวของทุกฝายมีสวนรวม และจัดสงรายงานผลการประเมินตนเองใหหนวยงาน
ตนสังกัด

การแข่งขันกีฬาสัมพันธ์ ชมรมผู้บริหารโรงเรียนฆราวาส คาทอลิกฯ ฟุตบอล อนุบาล เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงทักษะทางด้านกีฬา ความมีน้ำใจของนักกีฬา พัฒนาการด้านร่างกาย รู้จักควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี รางวัลเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันเท่านั้น แต่หัวใจสำคัญของการแข่งขันครั้งนี้คือ "รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย" และรู้จักเป็นผู้ให้

ดูรูปภาพทั้งหมด Click

การแข่งขันกีฬาสัมพันธ์ ชมรมผู้บริหารโรงเรียนฆราวาส คาทอลิกฯ ฟุตบอล อนุบาล เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงทักษะทางด้านกีฬา ความมีน้ำใจของนักกีฬา พัฒนาการด้านร่างกาย รู้จักควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี รางวัลเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันเท่านั้น แต่หัวใจสำคัญของการแข่งขันครั้งนี้คือ "รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย" และรู้จักเป็นผู้ให้

ดูรูปภาพทั้งหมด Click

แข่งขันเพื่อพัฒนาตนเอง รู้จักจุดยืน และมีเป้าหมายที่ไปให้ถึง มีมิตรภาพที่ดีระหว่างโรงเรียน โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและกันในการแข่งขันทักษะวิชการชมรมฆราวาส คาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ นักเรียนได้รับความสนุกสนาน และมีการแข่งขันที่เพิ่มเติมในระดับปฐมวัย เช่น ทักษะชีวิต, อ่านคล่อง ฯลฯ ขอขอบพระคุณผู้ปกครองที่ได้ให้การสนับสนุน ร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ รวมทั้งส่งเสริม และสนับสนุนให้นักเรียนได้ก้าวหน้าไปพร้อมกัน

ดูรูปภาพทั้งหมด Click

แข่งขันเพื่อพัฒนาตนเอง รู้จักจุดยืน และมีเป้าหมายที่ไปให้ถึง มีมิตรภาพที่ดีระหว่างโรงเรียน โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและกันในการแข่งขันทักษะวิชการชมรมฆราวาส คาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ นักเรียนได้รับความสนุกสนาน และมีการแข่งขันที่เพิ่มเติมในระดับปฐมวัย เช่น ทักษะชีวิต, อ่านคล่อง ฯลฯ ขอขอบพระคุณผู้ปกครองที่ได้ให้การสนับสนุน ร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ รวมทั้งส่งเสริม และสนับสนุนให้นักเรียนได้ก้าวหน้าไปพร้อมกัน

ดูรูปภาพทั้งหมด Click

ข่าวกิจกรรม Update!

วันสุนทรภู่26 Jun 2019 07:56 - Super User

กิจกรรมวันสุนทรภู่ - ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสนุกสนาน แ [ ... ]

ต่อต้านยาเสพติด26 Jun 2019 07:04 - Super User

กิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด - นักเรียน คณะครู ผู้บริหารโ [ ... ]

แข่งขันวาดภาพระบายสีสุนทรภู่22 Jun 2019 00:19 - Super User

วันสุนทรภู่ - วาดภาพระบายสี, คัดลายมือ โดยคัดเลือกนักเรียน [ ... ]

English Activity Day18 Jun 2019 01:04 - Super User

English Activity Day - กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านภาษา - ทำทุกกิจกรรมด้วยภ [ ... ]

Other Articles

ข่าวประชาสัมพันธ์

- วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2562 **นักเรียนชั้นประถมใส่ชุดลูกเสือ - เนตรนารี** เนื่องจากเป็นวันสถาปนาลูกเสือ

- รับสมัครครูปฐมวัย 2 คน

 

 

VDO ACTIVITY

ตัวไหนเป็นตัวไหน? โรงเรียนพระแม่มารีอุปถัมภ์
ท้าให้อ่าน ออกอากาศ 22 ต.ค. 2560

17 Jun 2019 00:31 - Super User
รับน้องใหม่

รับน้องใหม่ - สร้างความสนุก รื่นเริง ให้เด็กนักเรียนที่เข้ามาเรียนใหม่ในปีการศึกษานี้ [ ... ]

ปฏิทินกิจกรรมโรงเรียน

 

แผนที่โรงเรียน

Google Map เส้นทางมาโรงเรียนพระแม่มารีอุปถัมภ์  ไปที่ https://goo.gl/maps/B1N5BCftha22  ** อย่าลืมเปิด Location - ตำแหน่งที่ตั้งด้วย

Download แผนที่โรงเรียนพระแม่มารีอุปถัมภ์ 29 หมู่ 5 ต.บางเดื่อ อ.เมือง จ.ปทุมธานี 12000 โทรศัพท์ 02-9784100-3  โทรสาร 02-9784104  www.mr.ac.th

กิจกรรม 2562

ไหว้ครู
ไหว้ครู

ไหว้ครู - ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ ฝึกฝนความกตัญญูกตเวที เสริมส [ ... ]

เลือกตั้งคณะกรรมการนักเรียน
เลือกตั้งคณะกรรมการนักเรียน

เลือกตั้งคณะกรรมการนักเรียน ปีการศึกษา 2562 - ขอแสดงความยินด [ ... ]

ตรวจสุขภาพครู
ตรวจสุขภาพครู

บริการตรวจสุขภาพคุณครู - เช็คความดัน สายตา เส้นประสาท หัวเ [ ... ]

ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียน
ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียน

ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียน และประชุมคณะกรรมการ 4 ฝ่า [ ... ]

เทคนิคการเรียนการสอนปฐมวัย
เทคนิคการเรียนการสอนปฐมวัย

บรรยายเทคนิคการเรียนการสอนระดับปฐมวัย ณ โรงเรียนอนุบาลเ [ ... ]

ยกระดับผลสัมฤทธิ์
ยกระดับผลสัมฤทธิ์

อบรม : ยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-net : ให้รู้จุดอ่อนของมาตรฐานการเรี [ ... ]

Engฯ Activity MBK
Engฯ Activity MBK

เรียนรู้นอกสถานที่ MBK มาบุญครอง กิจกรรมดีๆ English Activity ที่นักเรี [ ... ]

ดนตรีคีย์บอร์ด
ดนตรีคีย์บอร์ด

ฝึกฝนดนตรี โดยใช้ Keyboard เป็นพื้นฐาน ฝึกการอ่านโน้ต จับคอร์ด  [ ... ]

อ่านคล่อง
อ่านคล่อง

ฝึกฝนทักษะการอ่าน การเขียน อ่านออกเสียงให้ถูกอักขระทางด [ ... ]

ทดลองวิทยาศาสตร์
ทดลองวิทยาศาสตร์

สงสัย ? ทดลอง ฝึกฝนเสมอๆ เพื่อหาคำตอบ ฝึกกระบวนการคิดอย่าง [ ... ]

ปฐมนิเทศผู้ปกครอง
ปฐมนิเทศผู้ปกครอง

ชี้แจง แนะนำ กฎระเบียบ นโยบายของทางโรงเรียนให้กับผู้ปกคร [ ... ]

จินตคณิต
จินตคณิต

ฝึกคิดคำนวนโดยใช้จินตคณิต โดยใช้ลูกคิด ให้คิดเลขได้เร็ว  [ ... ]

ศิลปะ
ศิลปะ

เหนียวๆ หนืดๆ ยืดๆได้ นำมาสร้างสรรค์ศิลปะได้อย่างไร ?  ฝึ [ ... ]

คอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์

ฝึกฝนทักษะทางด้านเทคโนโลยี ใช้ความรู้ให้ถูกทาง เริ่มจาก [ ... ]

ว่ายน้ำ Swimming
ว่ายน้ำ Swimming

ออกกำลังกาย "ว่ายน้ำ" สร้างร่างกายให้แข็งแรงในทุกสัดส่วน [ ... ]

Engฯ Activity Lotus
Engฯ Activity Lotus

ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษนอกสถานที่ เพื่อให้นักเรียนได้เกิด [ ... ]

ฟุตซอล
ฟุตซอล

ฝึกฝนทักษะกีฬาฟุตบอล ออกกำลังกายให้มีสุขภาพดี ฝึกความสา [ ... ]

รดน้ำขอพรผู้ใหญ่
รดน้ำขอพรผู้ใหญ่

รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ให้หนูตั้งใจเรียน เป็นเด็กดีของพ่อแม่ ป [ ... ]

EngLish Activity
EngLish Activity

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ให้นักเรียนผ่อนคลา [ ... ]

ผู้บริหารและครูดีเด่น
ผู้บริหารและครูดีเด่น

รับรางวัลผู้บริหาร และครูดีเด่น โดยชมรมผู้บริหารโรงเรีย [ ... ]

มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย 3 มาตรฐาน